Được tạo bởi Blogger.

Bài 1 - Giới thiệu sơ lược về đàn Organ

Giới thiệu qua về đàn Organ

Đàn Organ là cách gọi thông thường của keyboard. Cách gọi này dễ gây nhầm lẫn với đàn Pipe Organ , tức là loại đàn Organ rất lớn với hệ thống nhiều ống sáo khổng lồ liên kết với đàn, thường chỉ sử dụng trong nhà thờ.



Đàn Organ 61 phím
Đặc điểm
Đàn organ có hình dạng giống như đàn piano với một bảng điều khiển ở trên. Đa số các loại đàn organ hiện nay sử dụng công nghệ DSP và chia làm hai loại là organ thông thường ( 61 phím) và piano điện tử (88 phím). Có các hãng lớn sản xuất đàn này như Rolan, Yamaha, Casio...

Đàn organ sử dụng nguồn điện để hoạt động hoặc dùng pin và đây cũng là nhược điểm của nó so với các loại nhạc cụ truyền thống vì không sử dụng được khi không có điện. Nhưng vì sài điện và bin nên công suất âm thanh lớn, tùy theo dòng đàn.

Nguyên lý hoạt động
Đàn organ hoạt động dựa trên băng thu. Người ta thu âm thanh của các nhạc cụ khác rồi cài vào trong đàn theo hệ thống phím (Nhạc công hay gọi là "tiếng"). Với nguyên lý trên, về mặt lý thuyết, đàn Organ có thể nhại lại âm thanh của bất kỳ nhạc cụ nào. Tuy nhiên trên thực tế, một đàn organ thông dụng chỉ nhại được khoảng gần 200 tới 600 nhạc cụ tùy thuộc bộ nhớ trong đàn.

Chức năng hòa đệm
Đa số các loại đàn organ hiện nay hỗ trợ các chức năng sau:

* Touch Response: tạo hiệu ứng âm mạnh /yếu như khi chơi piano
* Auto harmonize: tự động tạo quãng hòa âm
* Trans. : dịch cao độ tự động
* Các chức năng hiệu ứng âm thanh như :chorus, reverb, pitch bend (Tonewheel rotates),các bàn đạp kéo /thả/giữ tiếng của piano
* kết nối với thiết bịu trữ ngoài , thu âm, soạn giai điệu, bộ nhớ thay cài đặt nhanh, USB ( registration),....

Mình sẽ hướng dẫn những bài cơ bản của Organ mà các bạn có thể tự tập được. Dựa theo giáo trình Organ của nhạc sĩ Lê Vũ. Đàn organ mình chọn là Yamaha, thường các bạn sẽ bắt gặp đàn này rất nhiều, rất phổ biến trong giới nhạc công đám cưới và lớp nhạc vì tính bền bỉ, điệu và tiếng hay cộng với cộng đồng đông người làm điệu riêng cho Organ.





Video 1: Giới thiệu về đàn Yamaha và Giáo Trình Lê Vũ. Tải giáo trình tại đây



Tag : Học Organ

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bài 1 - Giới thiệu sơ lược về đàn Organ"

Back To Top