Bản nhạc Cát Bụi - Trịnh công sơn.
Để đánh bài này các bạn có thể đánh trên điệu slow rock. Bản nhạc này tông Am. Mình sẽ chia sẽ hợp âm phía dưới.
Hợp âm bài hát
Hạt bụi [Am] nào hóa kiếp thân tôi.
Để một [Dm] mai vươn hình hài lớn [Am] dậy
[E7] Ôi cát bụi tuyệt [Dm] vời
Mặt trời [E7] soi một kiếp rong [E7] chơi
Hạt bụi [Am] nào hóa kiếp thân tôi
Để một [Dm] mai tôi về làm cát [Am] bụi
[E7] Ôi cát bụi mệt [Dm] nhoài
Tiếng động [E7] nào gõ nhịp không [Am] nguôi.
ĐK: Bao nhiêu [A] năm làm kiếp con [E] người
Chợt một [F#7] chiều tóc trắng như [Bm] vôi
Lá [A] úa trên cao rụng [Bm] đầy
Cho trăm [E7] năm vào chết một [A] ngày.
Mặt trời [Am] nào soi sáng tim tôi
Để tình [Dm] yêu xay mòn thành đá [Am] cuội
[E7]Xin úp mặt bùi [Dm] ngùi
Từng ngày [E7] qua mỏi ngóng tin [E7] vui.
Cụm rừng [Am] nào lá xác xơ cây
Từ vực [Dm] sâu nghe lời mời đã [Am] dậy
[E7] Ôi cát bụi phận [Dm] này
Vết mực [E7] nào xóa bỏ không [Am] hay
Tiểu sử ca khúc
Vào một buổi chiều ngày tháng không còn nhớ, tôi một mình đến rạp Casino xem phim "Hiệp sĩ mù nghe gió kiếm” tập 6 . Đây là bộ phim nhiều tập, đã xem tập này thì không thể không chờ xem tập khác. Nói chung là tập nào cũng hấp dẫn. Trong 6 tập có đoạn hiệp sĩ mù xuất kiếm giải cứu cho một nàng Kiều xinh đẹp. Cứ mỗi tuyệt chiêu xuất ra là nghe có một tiếng nói bình giả ca ngợi. Đường kiếm như có thêm sức mạnh mỗi lúc một uyển chuyển huy hoàng hơn. Sau khi cứu được nàng Kiều, hiệp sĩ mù quay về phía tiếng nói vái tay chào hỏi. Hoá ra bên vệ đường dưới gốc cây to có một người mù khác đang ngồi xếp bàn, trên hai chân có cây đàn bọc trong bao vải gác ngang. Người nghệ sĩ mù có nhã ý chơi một bản đàn tặng hiệp sĩ mù. Hai người bèn kéo nhau vào một khu rừng gần đấy. Hình như rừng vào thu nên các cành đều trơ lá, chỉ thấy một đám lá vàng đỏ trải dài trên mặt đất. Hai người ngồi tựa vào hai gốc cây đối diện nhau. Tiếng đàn cất lên như một lời than thở ngậm ngùi về đất trời, về kiếp người. Tiếng đàn nửa chừng bỗng đứt giây. Người nghệ sĩ mù nói : có kẻ bất thiện dang nghe lén. Quả đúng như vậy, có một tên gian đang rình rập hiệp sĩ mù. Thế là hai người lặng lẽ chia tay.
Hết phim, tôi tản bộ ngang trên đường phố. Không hiểu sao cái đoạn phim ngắn ngủi ấy khiến tôi buồn buồn. Chiều tôi về nhà, sau khi ăn, tôi ngồi đọc lại cuốn “ Zorba le Grec”. Đến đoạn Zorba than thở: “Chim đa đa ơi thôi đừng hót nữa, tiếng hót mày làm tan nát tim ta”, tôi bỗng gập sách lại và không đọc nữa. Có một cái gì đó thật trùng hợp trong cùng một buổi chiều. Một nỗi buồn hay một điều gì đó gần với sự rời xa ly biệt đang cựa mình thức dậy trong tôi.Tôi lại ra đường tìm một góc quán quen thuộc ngồi. Trên đường trở về nhà, trong đầu bỗng vang lên một tiếng hát. Tôi lập đi lập lại nhiều lần trong đầu, hát thành tiếng khe khẽ. Đến khi về nhà ghi lại thì bài hát đã gần như hoàn chỉnh. Sáng hôm sau mang hát cho một số bạn bè nghe, hầu như ai cũng thích.
Đó là câu chuyện sự ra đời của bài “Cát bụi”.
Mỗi bài hát đều bắt nguồn từ một duyên cớ nào đó. Có khi từ một câu chuyện không đâu.
Bây giờ thì người hiệp sĩ mù kia đã chết rồi. Khoảng hai năm nay. Người viết Zorba đã qua đời dĩ nhiên con chim đa đa kia cũng đã chết. Và nếu Zorba là một con người có thật được Nikos Kazantzakits tỉểu thuyết hoá thì nay ông cũng mất rồi.
“Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi…”
Thời gian đã nghiền nát tất cả thành cát bụi hết rồi.
(Trịnh Công Sơn)
Để đánh bài này các bạn có thể đánh trên điệu slow rock. Bản nhạc này tông Am. Mình sẽ chia sẽ hợp âm phía dưới.
Hợp âm bài hát
Hạt bụi [Am] nào hóa kiếp thân tôi.
Để một [Dm] mai vươn hình hài lớn [Am] dậy
[E7] Ôi cát bụi tuyệt [Dm] vời
Mặt trời [E7] soi một kiếp rong [E7] chơi
Hạt bụi [Am] nào hóa kiếp thân tôi
Để một [Dm] mai tôi về làm cát [Am] bụi
[E7] Ôi cát bụi mệt [Dm] nhoài
Tiếng động [E7] nào gõ nhịp không [Am] nguôi.
ĐK: Bao nhiêu [A] năm làm kiếp con [E] người
Chợt một [F#7] chiều tóc trắng như [Bm] vôi
Lá [A] úa trên cao rụng [Bm] đầy
Cho trăm [E7] năm vào chết một [A] ngày.
Mặt trời [Am] nào soi sáng tim tôi
Để tình [Dm] yêu xay mòn thành đá [Am] cuội
[E7]Xin úp mặt bùi [Dm] ngùi
Từng ngày [E7] qua mỏi ngóng tin [E7] vui.
Cụm rừng [Am] nào lá xác xơ cây
Từ vực [Dm] sâu nghe lời mời đã [Am] dậy
[E7] Ôi cát bụi phận [Dm] này
Vết mực [E7] nào xóa bỏ không [Am] hay
Tiểu sử ca khúc
Vào một buổi chiều ngày tháng không còn nhớ, tôi một mình đến rạp Casino xem phim "Hiệp sĩ mù nghe gió kiếm” tập 6 . Đây là bộ phim nhiều tập, đã xem tập này thì không thể không chờ xem tập khác. Nói chung là tập nào cũng hấp dẫn. Trong 6 tập có đoạn hiệp sĩ mù xuất kiếm giải cứu cho một nàng Kiều xinh đẹp. Cứ mỗi tuyệt chiêu xuất ra là nghe có một tiếng nói bình giả ca ngợi. Đường kiếm như có thêm sức mạnh mỗi lúc một uyển chuyển huy hoàng hơn. Sau khi cứu được nàng Kiều, hiệp sĩ mù quay về phía tiếng nói vái tay chào hỏi. Hoá ra bên vệ đường dưới gốc cây to có một người mù khác đang ngồi xếp bàn, trên hai chân có cây đàn bọc trong bao vải gác ngang. Người nghệ sĩ mù có nhã ý chơi một bản đàn tặng hiệp sĩ mù. Hai người bèn kéo nhau vào một khu rừng gần đấy. Hình như rừng vào thu nên các cành đều trơ lá, chỉ thấy một đám lá vàng đỏ trải dài trên mặt đất. Hai người ngồi tựa vào hai gốc cây đối diện nhau. Tiếng đàn cất lên như một lời than thở ngậm ngùi về đất trời, về kiếp người. Tiếng đàn nửa chừng bỗng đứt giây. Người nghệ sĩ mù nói : có kẻ bất thiện dang nghe lén. Quả đúng như vậy, có một tên gian đang rình rập hiệp sĩ mù. Thế là hai người lặng lẽ chia tay.
Hết phim, tôi tản bộ ngang trên đường phố. Không hiểu sao cái đoạn phim ngắn ngủi ấy khiến tôi buồn buồn. Chiều tôi về nhà, sau khi ăn, tôi ngồi đọc lại cuốn “ Zorba le Grec”. Đến đoạn Zorba than thở: “Chim đa đa ơi thôi đừng hót nữa, tiếng hót mày làm tan nát tim ta”, tôi bỗng gập sách lại và không đọc nữa. Có một cái gì đó thật trùng hợp trong cùng một buổi chiều. Một nỗi buồn hay một điều gì đó gần với sự rời xa ly biệt đang cựa mình thức dậy trong tôi.Tôi lại ra đường tìm một góc quán quen thuộc ngồi. Trên đường trở về nhà, trong đầu bỗng vang lên một tiếng hát. Tôi lập đi lập lại nhiều lần trong đầu, hát thành tiếng khe khẽ. Đến khi về nhà ghi lại thì bài hát đã gần như hoàn chỉnh. Sáng hôm sau mang hát cho một số bạn bè nghe, hầu như ai cũng thích.
Đó là câu chuyện sự ra đời của bài “Cát bụi”.
Mỗi bài hát đều bắt nguồn từ một duyên cớ nào đó. Có khi từ một câu chuyện không đâu.
Bây giờ thì người hiệp sĩ mù kia đã chết rồi. Khoảng hai năm nay. Người viết Zorba đã qua đời dĩ nhiên con chim đa đa kia cũng đã chết. Và nếu Zorba là một con người có thật được Nikos Kazantzakits tỉểu thuyết hoá thì nay ông cũng mất rồi.
“Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi…”
Thời gian đã nghiền nát tất cả thành cát bụi hết rồi.
(Trịnh Công Sơn)
Tag :
Nhạc Trữ Tình
Bình Luận
0 Komentar untuk "Sheet nhạc Cát Bụi - Trịnh Công Sơn"